YouTube SEO cơ bản: Chọn Giờ Vàng đăng video



Tôi còn nhớ, thuở bé bà ngoại hay dặn "Mùng năm (5), mười bốn (14), hăm ba (23). Đi chơi còn lỗ nữa là đi buôn". Khi lớn lên, đi nhiều nơi, gặp nhiều người, và đâu cũng thấy người ta thường chọn giờ, ngày lành tháng tốt để làm việc gì đó, nhất là những việc trọng đại trong đời người.
Nào là cưới vợ, dựng nhà, tậu trâu,... và thay cả ông trời để lấy tuổi cho em bé.

Rồi sao nhỉ? Kết quả thì cuộc đời vẫn vậy, cũng có thành bại, được mất. 100 vụ kết hôn thì dám chắc cả 100 đều chọn ngày lành tháng tốt, nhưng tỷ lệ cặp vợ chồng đó sống với nhau ra sao? Có vẻ như tỷ lệ ly hôn càng ngày càng tăng, nhất là những người quá coi trọng việc giờ vàng.

Chém phiếm một chút về cái Giờ vàng để các bạn thấy, nó quan trọng trong hệ tư tưởng các dân tộc Á Đông thế nào. Vậy còn dân Tây, Âu thì sao nhỉ, có vẻ họ chẳng kiêng cữ gì mấy, mà sao chẳng có gì xảy ra?

Còn ngày nay, khi tiếp cận với YouTube, qua những kinh nghiệm của người đi trước và cả kiểm chứng của bản thân, tôi thấy rằng, rõ ràng chọn giờ để publish video rất quan trọng, nó là một trong các yếu tố SEO YouTube khá hiệu quả, mà lại dễ thực hiện.
Trong bài viết này, tôi sẽ hướng dẫn các bạn SEO YouTube căn bản với việc Publish video vào khung giờ thích hợp để tối ưu khả năng đẩy view và các thông số khác cho video lẫn kênh của mình.

Làm sao biết giờ nào là giờ Vàng?

Cái này có lẽ dựa nhiều vào kinh nghiệm. Bạn cũng có thể dựa vào Google Trend nhưng cách này hơi phức tạp và mất thời gian, nên dành để khi cần tìm Key Hot thì hay hơn.


Giờ Vàng không chỉ xuất hiện một lần trong ngày, mà theo tôi thấy, nó thường có hai đợt đột biến views. Giờ Vàng cũng phụ thuộc nhiều vào Key, vùng miền địa lý, ngày trong tuần, ngày lễ trong năm, mùa đông, mùa hè,...
Dù thế nào thì cung giờ 19h-21h30 cũng luôn được xem là cung giờ nhộn nhịp nhất trong ngày, ở mọi quốc gia, với mọi chủ đề. Còn giờ Vàng thứ 2 thì bạn cần đào sâu hơn một chút vì nó phụ thuộc vào Ngày trong tuần, Mùa trong Năm, Chủ đề của video,...
Tôi thì tôi thường hỏi trên mạng, trong các Group Facebook chia sẻ. Vấn đề này cũng không có gì quá ghê gớm và cạnh tranh nên thường sẽ có người trả lời giúp bạn ngay, tương đối chính xác.
Cách nữa là dựa vào chính kinh nghiệm bản thân, vào chính kênh YouTube của bạn, nó sẽ hoàn toàn chính xác và tuyệt đối đáng tin cậy.
YouTube có cung cấp một công cụ vô cùng mạnh mẽ kèm theo cho Partner của họ, đó là Analytics. 
Bạn có thể khoanh vùng dữ liệu theo 7 ngày (một tuần), 30 ngày hoặc cao hơn để có con số chính xác. Còn tôi thì tôi vào Realtime để vừa xem dữ liệu trực tuyến, vừa đánh giá được giờ vàng của hai hôm trước để publish video hôm nay. Dẫu có khác biệt giữa các ngày nhưng chắc chắn sẽ không nhiều, vì đó là những ngày liền nhau.
Như hình trên thì bạn thấy có hai khoảng thời gian trong ngày lượng views sẽ tăng cao. Nếu điều đó lặp đi lặp lại theo chu kỳ thì chính là nó rồi.
Để biết chính xác giờ đó là mấy giờ, bạn rê chuột tới cột đó, nó sẽ hiện thời gian. Giờ được tính dựa trên giờ của máy tính, của thiết bị dùng truy cập YouTube Analytics.
Bạn xem kênh của mình và đặt giờ publish video trước khoảng thời gian đó 30 phút là ổn (có lẽ đó là khoảng thời gian cần thiết để YouTube lập chỉ mục cho các video mới), và khi đến giờ Hoàng Đạo thì video của bạn đã lập chỉ mục và có mặt trên bộ máy tìm kiếm, thanh gợi ý, đề xuất,...

Tại sao không dùng Google Trend cho chi tiết, chính xác hơn?
Chi tiết thì đúng là Google Trend chi tiết hơn, nhưng chính xác thì tôi dám chắc rằng dùng chính dữ liệu của bạn để tìm ra giờ vàng là chính xác nhất.
Google Trend nên dùng để tìm Key, chủ đề chính để khởi đầu một kênh mới nếu bạn chưa có hướng đi thì hay hơn. Còn YouTube Analytics là thứ cho bạn câu trả lời tốt nhất trong hoàn cảnh của bạn, với nội dung, chủ đề, tiềm lực kênh, độ trust của kênh,... tất cả. 
Hì hì, vấn đề chỉ có vậy, nhưng do già rồi nên lẩm cẩm, hay lan man, các bạn thông cảm.

Kết luận
Đăng video vào khung giờ thích hợp là việc rất cơ bản nhưng cực kỳ tốt cho SEO, cả đối với YouTube lẫn Web/Blog. Càng đưa được content của mình đến với nhiều người ngay trong khoảng thời gian đầu sẽ giúp content của bạn càng được điểm cao, được phân loại chính xác và đáng tin cậy hơn, với YouTube lẫn người dùng.
Bạn thấy là có nhiều cách để tìm kiếm giờ Vàng của mình, và chúng rất đơn giản. Vậy tại sao bạn không thực hành ngay hôm nay, và so sánh các videos được Publish trong giờ vàng với các videos Publish bình thường?
Chúc các bạn thành công.
Share on Google Plus

About Unknown

Cám ơn các bạn luôn ủng hộ Blog mọi thắc mắc cũng như thông tin chia sẻ cùng blog hãy bình luận dưới đây!^^ ""
    Blogger Comment
    Facebook Comment